Para Kay Ophelia

This is just a random try at writing in Filipino for me. I’m not that good (nor do I think I’m any good at all), but please, indulge my need to practice a bit! thanks 🙂

Para Kay Ophelia

Mula sa mesa ni: Lorenzo Tolentino Cabral

Ang liham na ito ay iniwan sa tanggapan ni Gabriel Hermano, ang presidente ng kompanyang Hermano Industries, at ang tatay ni Ophelia Hermano, ang aking minamahal na sinta. Inaasahan ko sana na ito ay makarating sa aking minamahal, ngunit kalungkutan ang sumalubong sa akin sa susunod na araw, dahil nalaman ko na si Ophelia pala ay ikakasal na sa isang Amerikano mula naman sa Italya na nangangalang Giovanni Thatcher, kung kaya’t ako ay nagsulat ng isang bagong liham, at ang luma ay ikinuha ko na mula sa opisina at isinunog habang lumipas ang isang mahaba at malungkot na gabi.

Minamahal na Ophelia,

Bukas,maaring pinatay ko na ang sarili ko.

Sinunog ko ang bahay, at nanatili ako doon habang umiiyak, habang hawak ang iyong iisang litrato.

Ngunit, hindi ako ganoong klaseng tao.

Sa totoo lang, Ophelia, hindi lang ikaw ang naging laman ng kaisipan ko araw-araw.

Sa totoo lang, may pangarap din ako.

Hindi ka ba nagtataka kung bakit pinili ko ang Ateneo, ngunit nasa La Salle ka?

Sa tingin mo ba may silbi ba sa akin kung pupunta lang ako doon sa Taft para makasama ka?

Hindi.

Hindi ko tatapunin ang mga pangarap ko para lang habulin ang isang babaeng sinungaling tulad mo.

Pero, hindi ko masasabing nawala ka ng todo sa isipan ko.

Aamin kong nasaktan ako sa ginawa mo. Nasaktan ako sa kasinugalingang sinabi mo sa akin, Ophelia.

Maari kong idaan sa iba’t-ibang paraan ang aking hinagpis, ngunit ito ang pinili ko.

Isusulat ko nalang, Ophelia.

Isusulat ko nalang, para hindi ka na mahiya sa mga leche mong magulang.

Isusulat ko nalang, para hindi mo makalimutan.

Isusulat ko nalang… dahil naalala mo ba, Ophelia?

Naalala mo na liham rin ang rinegalo ko sayo sa Araw ng Mga Puso?

Hindi siguro.

Kasi, may asawa ka na pala.

May nagmamahal na pala sayo.

Isa lang ang masasabi ko, Ophelia, isa lang: gago.

Nagpapaalam,

Lorenzo Teodoro Cabral

Leave a Reply

