Fil 11 Blog #1: Walang Kwenta

Ako’y nagsimula magsulat ng mga kwento nung ako ay siyam na taon pa lamang. Ito ay itinuturi ko na isa sa mga pinakaimportanteng bahagi ng aking buhay, dahil dito ko natuklasan ang isa sa pinakaminamahal kong ‘hobby’: ang pagsusulat ng kwento. Lumawak ang sakop ng aking mga sinusulat nung ako’y tumanda. Hindi lang kwento ang sinusulat ko noon: nasama narin ang mga tula, dula, lyriko at iba pa. Maraming taon ang lumipas na, at dumarating ang panahon na naituri ko nang paraan ng hanap buhay ang pagsusulat, at ito ang dahilan kung bakit napili ko ang aking kursong Kommunikasyon.

Ngunit masasabi kong hindi parin ako ‘magaling’, masasabi ko na ang halos sampung taong karanasan sa pagsusulat ay maari kong itaglay. Pero, medyo nawalan ako ng tiwala sa mga pinagsusulat ko pagkatapos ng diskusyon sa klaseng Filipino nung Huwebes. Bumago ang tingin ko sa mga pinagsusulat ko, at napaisip ako: may silbi pa ba ang mga ginagawa kong kwento? Kwento ba talaga sila? Nung sinabi ng propesor ko sa Filipino na dahil hindi nasasalamin sa mga panitikan na sinusulat ng mga kabataan tulad ko ang mga nasasabing katangian ng panitikan, masasabi kong nawala talaga ang tiwala ko sa mga sinusulat ko. Pero, nagkaroon rin ako ng bagong paningin sa araw-araw kong pagsusulat. Hindi lang ako nagsusulat ng mga iba’t-ibang mga pangungusap, nagiisip rin ako ng malalim kung may tunay na kwenta ba ang bawat pangugusap, ang bawat salita. At dahil dito, labis akong nagpapasalamat na naging paksa sa aming diskusyon ang panitikan. Nagkaroon ako ng nakabagong tingin sa panitikan, at mas binigyan ko ng halaga ang pagsusulat.

One thought on “Fil 11 Blog #1: Walang Kwenta

Leave a Reply

