Fil 11 Blog #7: B.S. Buhay

Ipinapakita sa mga larawan ang ilan sa mga ‘postmodernong kaisipan’ na nasasalubong ko sa aking buhay.

1. AB Com = Bulok sa Math.

ImageImage

2. Chinese = Business Major/Math Major. PARANG HINDI NAMAN.

Image

Totoo ang persepsyon ng madami na pagdating sa kolehiyo mas gusto ng mga magulang na ang kunin na kurso ng kanilang anak ay magiging praktikal, dahil madami sa kanila ay ang tatakbo ng mga ‘family business’ nila kapag tumanda na ang kanilang mga magulang. PERO… hindi naman lahat ay napupunta sa mga kurso tulad ng BS Management, BS Math, atbp. Halimbawa na doon ang pamilya ko. Ang kuya ko ay Fine Arts major at nagtratrabaho siya ngayon sa isang ad agency. Ang ate ko ay Communication Research major, habang ako naman ay isang proud na Communications major. πŸ™‚ Ipinapatunay nito na hindi lahat ng mga Fil-Chinese ay nagiging negosyante o doktor, napupunta rin kami sa mga ibang propesyon.

3. Chinese = singkit.

Ito’y nagmumukhang ‘racist’ na kommento, ngunit masasabi na isa ito sa mga bagay kung paano nakikilala ang mga Tsino ng mga tao na galing sa ibang bansa. Pero nakikita rin naman na hindi lahat ng Tsino ay mukhang ganito.

Image

Mayroon din naman silang mga mata. πŸ™‚

Image

4. Atenista = conyo.

Image

Pindutin ang link sa ilalim =)

http://www.gmanetwork.com/news/story/263818/news/nation/ateneo-up-dlsu-among-world-s-best-in-teaching-english-london-ratings-firm

‘Nuff said. Hehehe.

Leave a Reply

